15. Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves – Song ngữ

 

Mind Waves

Những Làn Sóng Trong Tâm 

English: Shunryu Suzuki

Việt ngữ: Nguyễn Văn Tiến

Compile: Nhóm Hoa Sen

15. Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves – Song ngữ

 

15. Những Làn Sóng 1

 

15. Những Làn Sóng Trong Tâm - Mind Waves – Song ngữ

 

15. Những Làn Sóng 2

 

  Photo 2: San Francisco Zen Center (www.sfzc.org), is a network of

  affiliated Sōtō Zen practice, built 1922. Founder Shunryu Suzuki.

 

15. Những Làn Sóng 2a 

 

 Photo 2a: Soto monk meditating

                 while begging, Kyoto, Japan.

 

 

Zen Mind, Beginner’s Mind is the seminal work by San Francisco Zen Center founder Shunryu Suzuki Roshi. In this chapter alone he explains: how to practice zazen, the difference between small and big mind, and the true nature of thoughts.

 "Tâm Thiền, Tâm Của Người Mới Bắt Đầu Học" là một tác phẩm quan trọng của Thiền Sư Shunryu Suzuki, người sáng lập ra Trung Tâm Thiền Ở San Francisco (San Francisco Zen Center). Chỉ trong chương nầy, thiền sư giải thích: làm thế nào để thực hành ngồi thiền, sự khác biệt giữa tâm nhỏ hẹp và tâm rộng lớn, và bản chất thật sự của tư tưởng.

 

15. Những Làn Sóng 3

 Photo 3: When you are practicing Zazen, do not try to stop

                   your thinking. Let it stop by itself.

 

When you are practicing Zazen, do not try to stop your thinking. Let it stop by itself. If something comes into your mind, let it come in, and let it go out. It will not stay long. When you try to stop your thinking, it means you are bothered by it. Do not be bothered by anything. It appears as if something comes from outside your mind, but actually it is only the waves of your mind, and if you are not bothered by the waves, gradually they will become calmer and calmer. In five or at most ten minutes, your mind will be completely serene and calm. At that time your breathing will become quite slow, while your pulse will become a little faster.

Khi bạn thực hành ngồi thiền, bạn đừng cố gắng dừng lại các sự suy nghĩ. Bạn hãy để sự suy nghĩ tự dừng lại. Nếu có ý nghĩ gì xuất hiện trong tâm, hãy để ý nghĩ xuất hiện (đi vào), và hãy để ý nghĩ biến mất (đi ra). Các ý nghĩ nầy sẽ không ở lại lâu. Khi bạn cố gắng dừng lại sự suy nghĩ, có nghĩa là bạn đang bị sự suy nghĩ làm phiền bạn. Bạn hãy đừng bận tâm bởi bất cứ điều gì. Sự suy nghĩ xuất hiện như thể nó đến từ bên ngoài tâm của bạn, tuy nhiên, sự suy nghĩ thật sự chỉ là những làn sóng của tâm bạn, và nếu bạn không bị phiền lòng bởi các làn sóng, chúng sẽ dần dần trở nên yên tĩnh hơn, rồi yên tĩnh hơn nữa. Trong năm phút hoặc nhiều nhất là mười phút, tâm của bạn sẽ hoàn toàn thanh thản, và yên tĩnh. Vào lúc đó hơi thở của bạn trở nên khá chậm chạp, và mạch máu của bạn sẽ đập nhanh hơn một chút.

 

15. Những Làn Sóng 4 

 

Photo 4: Chẳng có gì bên ngoài thân tâm của bạn, có thể gây cho

  bạn rắc rối. Chính bạn đã tạo ra những làn sóng trong tâm bạn.

  Nếu bạn để tâm bạn như nó đang là, tâm bạn sẽ trở nên yên tĩnh.

  Tâm nầy được gọi là tâm rộng lớn.

 

 It will take quite a long time before you find your calm, serene mind in your practice. Many sensations come, many thoughts or images arise, but they are just waves of your own mind. Nothing comes from outside your mind. Usually, we think of our mind as receiving impressions and experiences from outside, but that is not a true understanding of our mind. The true understanding is that the mind includes everything; when you think something comes from outside it means only that something appears in your mind. Nothing outside yourself can cause any trouble. You yourself make the waves in your mind. If you leave your mind as it is, it will become calm. This mind is called big mind.

Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian trước khi bạn có được tâm thanh thản và yên tĩnh, trong khi bạn thực hành. Có nhiều cảm giác đến, có nhiều ý tưởng hoặc hình ảnh phát sinh, nhưng chúng chỉ là những làn sóng trong tâm của bạn. Không có gì xuất phát từ bên ngoài tâm bạn. Chúng ta thường nghĩ rằng tâm của chúng ta nhận những ấn tượng và các kinh nghiệm từ bên ngoài, tuy nhiên, đấy không phải là sự hiểu biết đúng đắn về tâm của chúng ta. Tâm của chúng ta bao gồm tất cả mọi thứ, đấy mới là sự hiểu biết đúng đắn; khi bạn nghĩ rằng một điều gì đó đến từ bên ngoài tâm, chỉ có nghĩa là điều nầy vừa xuất hiện trong tâm của bạn. Chẳng có gì bên ngoài thân tâm của bạn, có thể gây cho bạn rắc rối. Chính bạn đã tạo ra những làn sóng trong tâm bạn. Nếu bạn để tâm bạn như nó đang là, tâm bạn sẽ trở nên yên tĩnh. Tâm nầy được gọi là tâm rộng lớn.

 

15. Những Làn Sóng 5

 

Photo 5: If you leave your mind as it is, it will become calm.

                   This mind is called big mind.

 

If your mind is related to something outside itself, that mind is a small mind, a limited mind. If your mind is not related to anything else, then there is no dualistic understanding in the activity of your mind. You understand activity as just waves of your mind. Big mind experiences everything within itself. Do you understand the difference between the two minds: the mind which includes everything, and the mind which is related to something? Actually, they are the same thing, but the understanding is different, and your attitude towards your life will be different according to which understanding you have.

Nếu tâm bạn liên quan đến một cái gì đó bên ngoài tâm, tâm đó là tâm nhỏ hẹp, là một cái tâm có giới hạn. Nếu tâm bạn không liên quan đến bất cứ điều gì khác, thì tâm không có sự hiểu biết nhị nguyên (thí dụ như sự xung đột giữa thiện và ác) trong hoạt động của tâm bạn. Bạn hiểu các hoạt động đó chỉ như là các làn sóng trong tâm bạn. Tâm rộng lớn trải nghiệm mọi thứ trong chính nó. Bạn có hiểu sự khác biệt giữa hai cái tâm: cái tâm mà bao gồm mọi thứ, và cái tâm liên quan đến một cái khác? Cả hai cái tâm thật ra giống nhau, tuy nhiên, sự hiểu biết thì khác nhau, do đó thái độ của bạn đối với cuộc đời của bạn sẽ khác đi (tùy theo sự hiểu biết mà bạn có).

 

15. Những Làn Sóng 6  

 

 Photo 6: If your mind is related to something outside itself,

   that mind is a small mind, a limited mind. If your mind is not

   related to anything else, then there is no dualistic

   understanding in the activity of your mind.

 

That everything is included within your mind is the essence of mind. To experience this is to have religious feeling. Even though waves arise, the essence of your mind is pure; it is just like clear water with a few waves. Actually, water always has waves. Waves are the practice of the water. To speak of waves apart from water or water apart from waves is a delusion. Water and waves are one. Big mind and small mind are one. When you understand your mind in this way, you have some security in your feeling. As your mind does not expect anything from outside, it is always filled. A mind with waves in it is not a disturbed mind, but actually an amplified one. Whatever you experience is an expression of big mind.

Mọi thứ được chứa đựng trong tâm bạn là bản chất của tâm. Để trải nghiệm điều nầy, bạn cần có cảm xúc về tôn giáo. Mặc dù các làn sóng phát sinh, bản chất của tâm bạn là tinh khiết; tâm giống như dòng nước trong sạch mà có một vài làn sóng. Sự thật, nước luôn luôn có sóng. Những làn sóng là sự thực tập của nước. Khi chúng ta nói sóng bên ngoài nước, hoặc nước bên ngoài sóng, đấy là một sự si mê. Nước và sóng chỉ là một. Tâm rộng lớn và tâm nhỏ hẹp chỉ là một. Khi bạn hiểu tâm bạn theo cách nầy, bạn cảm thấy có sự an tâm trong các cảm xúc của bạn. Khi tâm bạn không mong đợi bất cứ điều gì từ bên ngoài, tâm luôn luôn tràn đầy. Cái tâm trong đó có các làn sóng không phải là tâm bị xáo trộn, mà đó thật sự là tâm được mở rộng. Bất cứ điều gì bạn kinh nghiệm là một biểu hiện, là một cách diễn tả của tâm rộng lớn. 

 

15. Những Làn Sóng 7  

 

Photo 7: Actually, water always has waves. Waves are the

   practice of the water. To speak of waves apart from water

   or water apart from waves is a delusion. Water and waves

   are one. Big mind and small mind are one.

 

The activity of big mind is to amplify itself through various experiences. In one sense our experiences coming one by one are always fresh and new, but in another sense, they are nothing but a continuous or repeated unfolding of the one big mind. For instance, if you have something good for breakfast, you will say, “This is good.” “Good” is supplied as something experienced some time long ago, even though you may not remember when. With big mind we accept each of our experiences as if recognizing the face we see in a mirror as our own. For us there is no fear of losing this mind. There is nowhere to come or to go; there is no fear of death, no suffering from old age or sickness. Because we enjoy all aspects of life as an unfolding of big mind, we do not care for any excessive joy. So, we have imperturbable composure, and it is with this imperturbable composure of big mind that we practice zazen.

Hoạt động của tâm rộng lớn là để làm cho chính nó lớn rộng thêm ra, thông qua những kinh nghiệm khác nhau. Nói theo một cách giải thích, mỗi một kinh nghiệm của chúng ta luôn luôn tươi mới, tuy nhiên, nói theo một cách giải thích khác, kinh nghiệm chỉ là những phô bày của sự liên tục, hoặc sự lặp lại của một tâm rộng lớn. Thí dụ, bữa điểm tâm bạn có món ăn ngon, bạn sẽ nói, "Món nầy ngon." "Ngon" là những gì bạn đã trải nghiệm trong một thời gian cách đây rất lâu, mặc dù bạn không còn nhớ rõ là lúc nào. Với tâm rộng lớn, chúng ta chấp nhận mỗi trải nghiệm của mình, như thể chúng ta nhận ra gương mặt chúng ta nhìn thấy trong gương, là chính chúng ta. Cái tâm rộng lớn nầy, chúng ta chẳng có gì sợ phải mất đi. Không có nơi nào để đến hoặc để đi; không có sự sợ hãi cái chết, không có sự đau khổ bởi vì già nua hoặc bệnh tật. Bởi vì chúng ta tận hưởng tất cả các khía cạnh của cuộc đời, được phô bày qua tâm rộng lớn, chúng ta không cần quan tâm đến các niềm vui vô độ, quá mức nào. Vì thế, chúng ta có sự bình yên không thể lay chuyển, và với sự bình yên không thể lay chuyển của tâm rộng lớn đó chúng ta thực hành thiền định. 

 

Sources:

Tài liệu tham khảo:

  1. https://tienvnguyen.net/a1441/nhung-lan-song-trong-tam-mind-waves
  2. Photo 1: https://mindwave.podbean.com/
  3. Photo 2: https://www.lionsroar.com/204141-2/
  4. Photo 2a: https://www.britannica.com/topic/Soto
  5. Photo 3: https://www.sotozen.com/eng/practice/zazen/howto/index.html
  6. Photo 4: https://www.azquotes.com/quote/1156945
  7. Photo 5: https://www.nowplayingutah.com/venue/big-mind-western-zen-center/
  8. Photo 6: https://www.azquotes.com/quote/704440
  9. Photo 7: https://in.pinterest.com/pin/321866704593007805/

 

 

 

Read 623 times Last modified on Friday, 20 August 2021 15:36

Tìm Bài - Search

Main Menu

Xem Nhiều Nhất - Most Read

05. Kiều mạch là gì và lợi ích với sức khỏe?  - What is buckwheat and its health benefits? – Song ngữ 05. Kiều mạch là gì và lợi ích với sức khỏe? - What is buckwheat and its health benefits? – Song ngữ Thursday, 12 August 2021 ... Kiều mạch ngày càng được biết đến là... More detail
[7-12] - Chuyện Vui Ngắn - Short Funny Stories – Song ngữ [7-12] - Chuyện Vui Ngắn - Short Funny Stories – Song ngữ Thursday, 05 August 2021 Once a friend of mine and I agreed that it would be helpful for... More detail
[13-20] - Chuyện Vui Ngắn - Short Funny Stories – Song ngữ [13-20] - Chuyện Vui Ngắn - Short Funny Stories – Song ngữ Friday, 13 August 2021 Head of Business College: "In teaching shorthand and typewriting,... More detail
06 – Tìm Hiểu Nhâm - Đốc Mạch – Luyện Vòng Tiểu Chu Thiên          The polarity Process: Energy and Form 06 – Tìm Hiểu Nhâm - Đốc Mạch – Luyện Vòng Tiểu Chu Thiên The polarity Process: Energy and Form Saturday, 20 November 2021 Theo Ths. BS Nguyễn Thị Tuyết Mai (Bác sĩ chuyên... More detail
25. Căn Bản Bát chánh đạo - The Noble Eightfold Path – Song ngữ 25. Căn Bản Bát chánh đạo - The Noble Eightfold Path – Song ngữ Wednesday, 24 November 2021 Right vision, or understanding: understanding that life always... More detail
0.png0.png1.png8.png6.png7.png1.png2.png
Today29
Yesterday313
This week936
This month342
Total186712

Visitor Info

  • Browser: Unknown
  • Browser Version:
  • Operating System: Unknown

Who Is Online

3
Online

2024-05-02